Tết này, thịt heo rừng lên… mâm

Tết Nguyên đán năm nay, với những cách tính toán hơn thiệt khác nhau, nhiều bà nội trợ đã tính tới chuyện chọn thịt heo rừng thay thế cho heo nuôi (gia súc thông thường) cho gian bếp nhà mình trong mấy ngày tết.

Các món chế biến từ heo rừng thường chỉ khoái khẩu đối với dân nhậu. Nhưng tết Nguyên đán năm nay, với những cách tính toán hơn thiệt khác nhau, nhiều bà nội trợ  đã tính tới chuyện chọn thịt heo rừng thay thế cho heo nuôi (gia súc thông thường) cho gian bếp nhà mình trong mấy ngày tết.

Nuôi heo rừng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Sự lựa chọn "khôn ngoan"!

Dù giá heo rừng hơi cao gấp 3 - 4 lần giá heo nuôi thông thường, nhưng chỉ cần có mức thu nhập trung bình là người tiêu dùng có thể chọn mua. Chị Đồng Bích Thủy ở phường An Bình (TP Cần Thơ) lý giải, do thịt heo (gia súc) ăn cả năm đã chán rồi, nên thịt heo rừng là cách lựa chọn tốt nhất cho tết này. Còn ông Lê Hoàng Trung, ở quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho rằng, thịt heo chợ không biết có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, trong khi, heo rừng được nuôi bằng nguồn thức ăn toàn rau, củ nên chất lượng thịt bảo đảm sạch. Do vậy, theo ông Trung, nếu tốn tiền gấp ba lần, nhưng mua được sự an toàn cho thực phẩm gia đình mình trong mấy ngày tết, thì cũng nên ăn thịt heo rừng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, nhà vườn ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) so sánh, mua con heo (gia súc) về làm thịt để ăn tết, giá hiện tại cũng phải tốn 4,5 - 5 triệu đồng/tạ, nhưng nếu mua con heo rừng khoảng 20 - 25kg, sẽ tốn ít tiền hơn mua một tạ heo đôi chút. Những người ít tiền cũng có thể cùng góp tiền lại mua một con heo rừng trên 40kg, với giá khoảng 130.000 đồng/kg. Còn bà Phan Yến Nhi ở Vĩnh Long lại so sánh khác: nếu mua một con heo sữa quay trong siêu thị cũng mất hơn triệu đồng, nhưng thịt không ngon, trong khi đó, nếu mua nguyên con heo rừng đem về ăn tết vẫn ngon hơn vì thịt heo rừng ăn đỡ ngán do không có mỡ.

Heo rừng lên hương

Nếu như vài năm trước, ở miền Tây Nam bộ rộ lên phong trào nuôi heo rừng, kinh doanh con giống, nhưng thịt heo thương phẩm vẫn không tìm được đầu ra. Tuy nhiên, qua ghi nhận tại một số trang trại nuôi heo rừng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lượng heo rừng là heo thịt được khách hàng đặt mua trong dịp tết Giáp Ngọ đã bắt đầu tăng từ đầu tháng chạp (âm lịch) năm Quý Tỵ.

Ông Trần Văn Năm, chủ trang trại nuôi heo rừng ở ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết lượng heo tết theo đặt hàng hiện đã tăng 10 - 15% so ngày thường. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Thanh, chủ trang trại nuôi heo rừng ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết trang trại của ông chỉ có 40 con heo rừng, nhưng đến nay, khách đã đặt hàng bắt heo vào dịp tết này khoảng 20 con. Theo ông Năm, mấy năm nay, trang trại heo rừng của ông chỉ tập trung kinh doanh con giống, nhưng đến tết năm nay, nhu cầu tiêu thụ thịt heo rừng lại tăng bất ngờ khiến cho những người nuôi heo rừng với quy mô nhỏ trở tay không kịp.

Hiện nay, giá heo rừng cỡ dưới 12kg/con khoảng 180.000 - 200.000 đồng/kg, khá "vừa ăn" đối với hộ gia đình trung lưu có ít nhân khẩu, nhưng lại "hơi cứng" đối với túi tiền của người dân nông thôn. Thông thường, người ăn thịt heo rừng thích chọn heo có trọng lượng từ 20 - 25kg/con, giá bán lẻ 170.000 đồng/kg. Nhưng người tiêu dùng còn có một lựa chọn khác khi có nhóm khách hàng cùng mua số lượng lớn có thể giá sẽ giảm xuống còn 150.000 đồng/kg. Để khuyến mãi cho khách hàng mua heo rừng về ăn tết, chủ trang trại còn kết hợp với các đơn vị giết mổ để làm dịch vụ miễn phí cho khách hàng.

Heo rừng được nuôi bằng nguồn thức ăn là các loại rau củ, tránh các loại thực phẩm có chất béo lại còn được nuôi trong môi trường thiếu nước uống nên tăng trọng rất chậm. "Thịt chắc, ít mỡ, đảm bảo không có bất cứ loại hóa chất nào tồn lưu trong sản phẩm thịt… là những ưu điểm không thể so sánh khi đề cập tới các sản phẩm thịt gia súc bày bán ở chợ", ông Nguyễn Hoàng Thanh cam đoan.

Giá heo hơi sẽ tăng từ nay đến tết

Theo kết quả điều tra đầu quý 3/2013 của tổng cục Thống kê, cả nước có 26,3 triệu con heo bằng 99,1% so với năm 2012, nhưng sản lượng heo xuất chuồng tăng 2,1% so cùng kỳ năm trước. Số liệu này cho thấy tổng đàn heo nuôi đang tiếp tục giảm. Trong nửa đầu năm 2013, do giá heo hơi giảm, giá thức ăn chăn nuôi tăng, nên người nuôi bị lỗ liên tục, làm hạn chế việc đầu tư mở rộng quy mô đàn nuôi. Giá heo hơi bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 7.2013, người nuôi đón giá thị trường tết đã lần lượt tái đàn. Hiện tại, giá heo hơi đang ở mức 45.000 - 50.000 đồng/tạ (tùy nơi) và có nhiều dự báo sẽ tiếp tục tăng từ nay đến tết.