Sự sinh sản của heo rừng

Muốn heo rừng lai sinh sản tốt thì ta phải chăm sóc chúng kỹ hơn trong thời kỳ sinh sản, việc chăm sóc kỹ hơn mà chúng tôi muốn nói ở đây là phải cho chúng ăn uống no đủ bằng việc bổ sung thêm dinh dưỡng trong khậu phần ăn hàng ngày cho chúng. Như chúng ta đã biết nếu heo cái sung mãn thì tử noãn mới phát triển điều hòa, mỗi kỳ động dục sẽ có nhiều trứng rụng dẫn đến lứa đẻ được nhiều con (từ 6-7 con trở lên). Ngược lại nếu heo cái ốm yếu thì kỳ động dục số tử noãn rụng xuống tử cung ít thì lứa đẻ đó sẽ đẻ it con (có thể 1-2 con).
Còn heo rừng đực nếu các bạn nuôi cho ăn thất thường dẫn đến sức yếu thì tinh dịch sẽ chứa ít tinh trùng hoặc tinh trùng yếu dẫn đến việc phối giống không đậu thai.

Lưu ý là chúng ta không nên để cho heo rừng đực và heo rừng cái trở nên mập ú vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc phối giống, nếu heo đực thì chậm chạp lười biếng còn heo cái thì đến kỳ động dục mà mập ú dẫn tới trứng sẽ bị mỡ bao bọc nên rụng xuống tử cung không nhiều, dẫn đến đẻ ít con .
Tuổi động dục của heo rừng lai khi ta nuôi nhốt thường đến chậm hơn một vài tháng, tuy nhiên không ai lại cho heo phối ngay từ đầu mà đợi đến khi heo cái đủ già dặn thì mới cho sinh sản.Chu kỳ động dục của heo rừng khoảng 21 ngày,thời gian động dục kéo dài 3 đến 5 ngày,nhưng phải biết canh sao cho đúng lúc để phối giống có hiệu quả.
Triệu chứng heo rừng lai sắp đẻ:thời gian heo rừng lai mang thai khoang 115 ngày nếu trồi sụt vài ngày cũng bình thường thôi.
Triệu chứng của heo sắp đẻ .Trước đó vài ngày âm hộ của heo sưng mọng đỏ lên
Khoảng một vài ngày trước khi đẻ, bầu vú heo căng lớn và bắt đầu có sửa non .
Heo tỏ ra mệt mỏi thường nằm, thỉnh thoảng lại đi tới đi lui.
Cơn đau bụng càng tăng heo bắt đầu ủi phá máng ăn máng uống hất tung thức ăn còn thừa .
Chăm sóc heo lai sau khi sinh con
Nếu trong suốt thời gian mang thai mà được nuôi cận thận, ăn uống đủ dinh dưỡng, lại không vướng phải một bệnh tật gì thì đa số heo con sau khi sinh đều khỏe mạnh.
Phương pháp chọn heo rừng lai giữ lại làm giống
Chọn giống là việc lựa chọn và giữ làm giống những con đạt tiêu chuẩn về phẩm chất giống.
Chọn giống được thực hiện thông qua quan sát ngoại hình, xem xét các số liệu ghi chép qua theo dõi về sinh trưởng, sinh sản của cá thể, của cha mẹ anh chị em để quyết định chọn giữ lại những cá thể phù hợp để nuôi thịt hay làm nái, nọc giống.
Chọn heo sinh sản nên chọn những con có tính tình hiền lành, khỏe mạnh, đầu thanh, ngực sâu, lưng thẳng, bụng to vừa phải, hông rộng, lông mịn, bốn chân chắc khoẻ, bộ phận sinh dục phát triển, không mắc bệnh truyền nhiễm hay ký sinh trùng. Hình dáng bên ngoài và sự cấu tạo cơ thể phù hợp với đặc điểm giống và mục đích sinh sản. Nếu có điều kiện nên chọn lọc qua đời trước (dòng, giống bố mẹ, ông bà) về ngoại hình, khả năng thích nghi, khả năng sản xuất,…. Tuy nhiên, muốn chọn lọc được giống tốt phải theo dõi, lập sổ lý lịch, gắn số tai (nếu có thể) hoặc lập phiếu cá thể gắn trên chuồng để theo dõi năng suất cá thể.
Chọn heo đực giống
Chọn và mua về lúc 6 tháng tuổi
Bắt đầu khai thác khi đạt 7 – 8 tháng tuổi
Phải mang những đặc điểm giống tốt đặc trưng cho loài: Đầu thanh, mặt dài, lưng thẳng, bụng thon không sệ, 4 chân cao, thẳng và vững chắc, lông bờm dựng đứng chạy dài từ cổ tới lưng, tinh hoàn lộ rõ, to và cân đối, độ đàn hồi tốt, số con đẻ ra có tỷ lệ nuôi sống cao, mang tính “hoang dã”, dữ tợn.
Tỉ lệ heo cái/ đực là 5: 1 đối với đực trưởng thành và 3: 1 đối với đực dưới 1 năm tuổi.
Chọn heo cái giống
Cái hậu bị mua lúc 4 – 6 tháng tuổi. Từ đàn cái hậu bị này sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá, chọn lọc giữ lại làm nái sinh sản.
Chọn lọc nái sinh sản không có khuyết tật, để không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và nuôi con. Cần quan tâm tới 3 bộ phận: cơ quan sinh dục, vú và khung xương. Thông thường, nái được chọn cần đạt được những yêu cầu tối thiểu như sau: toàn đàn hậu bị có cơ quan sinh dục phát triển bình thường cả về hình thể và hoạt động, khung xương và 4 chân chắc, khỏe, nhanh nhẹn và linh hoạt, số con đẻ ra/ lứa cao, heo mẹ không ăn con và có số vú đủ để nuôi đàn con đông, thông thường heo rừng lai có 5 đôi vú xếp đồng đều mỗi bên, những nái có vú cong vênh, khô hoặc kẹ sẽ không được chọn.
*Theo khuyennongtphcm.com