Chăm sóc lợn nái khi mang thai

Việc chăm sóc lợn nái khi mang thai rất quan trọng đến tỷ lệ sinh thành công. Khi nái có dấu hiệu động dục, cần cho nái phối ít nhất là 2 lần. Sau khi phối 21 ngày không thấy nái động dục trở lại thì nái đã mang thai. Thời gian mang trung bình là 114 ngày. Thời kỳ mang thai có thể chia ra làm 3 giai đoạn như sau:
lon-rung-15
Giai đoạn chửa kỳ 1: Từ ngày 1 đến ngày thứ 84
Thời kỳ này phôi và thai còn nhỏ, sử dụng ít chất trong máu của mẹ, dưỡng chất còn lại nái dùng để dự trữ tạo sữa sau này. Vì vậy, trong giai đoạn này cần phải cung cấp đầy đủ thức ăn và dưỡng chất cho nái (không thừa, không thiếu):
- Thiếu dinh dưỡng sẽ có hiện tượng tiêu phôi, một số ít thai sống được, còn nhiều thai bị khô.
- Thừa chất dinh dưỡng sẽ làm nái béo, thừa mỡ mà phôi lại bị tiêu.
Vì vậy phải định lượng cho giai đoạn này, khẩu phần ăn khoảng 1,8 – 2kg thức ăn/ngày.
2. Giai đoạn chửa kỳ 2 : 85 ngày – 110 ngày
Đây là thời kỳ thai đã lớn và sử dụng nhiều dưỡng chất trong máu mẹ để phát triển.
Thời kỳ này cần cho nái vận động để có hệ cơ tốt, chân khỏe, khung xương chậu nở rộng, nên cho nái khu vườn vận động tự do vào ban ngày, tiếp xúc với môi trường tự nhiên, để tăng sức đề kháng bệnh và nhờ đó gia tăng hàm lượng kháng thể chống bệnh cho lợn con trong sữa đầu.
Ban đêm cho nái vào chuồng.Chuồng trại phải khô ráo, tránh mưa, gió lùa. Vệ sinh chuồng đẻ thường xuyên.
Cần theo dõi kỹ bộ vú và bộ phận sinh dục.
Khẩu phần ăn tương đương giai đoạn 1.
3. Giai đoạn chửa kỳ 3: 110 – đến khi sinh
Lúc này nái sắp đẻ nên chuyển nái đến chuồng đẻ. Khu chuồng đẻ cần phải kín gió, phải vệ sinh trước đó và chuẩn bị rơm cho nái làm ổ đẻ con.
Lợn rừng tự đẻ, không cần đỡ. Tuy nhiên, để cẩn thận, người chăn nuôi cần để ý gần đẻ, nái thường bỏ ăn, mặt có vẻ căng thẳng, cắn chuồng và có động thái kiếm rơm, cỏ cây để tự làm ổ. Khi lợn đẻ, cần có mặt để hỗ trợ nếu cần thiết. Trung bình thời gian sinh giữa 2 lợn con là 10-15 phút.
Khẩu phần ăn của lợn trong giai đoạn này cân giảm dần cho đến lúc nái đẻ: 2,5kg – 2kg – 1,5kg – 1kg – 0,5kg – 0. Việc giảm khẩu phần ăn cho nái khi gần đến ngày sinh, giúp cho bào thai không bị chèn ép và tạo stress làm cho nái tăng tiết hoocmon, làm nái dễ đẻ.